Top 10 cấu trúc content website tốt nhất thu hút người dùng

Top 10 cấu trúc content website tốt nhất thu hút người dùng

cấu trúc content

Khi xây dựng những phương án phát triển website, nhà điều hành và quản trị website nên chú trọng đến không chỉ trải nghiệm của người dùng ở phần giao diện website. Mà còn cầntới các nội dung được phân bố cũng như hiển thị trên website (cấu trúc content). Bởi vì phần lớn những khách hàng biết đến và truy cập vào trang web của bạn thông qua những bài viết và nội dung cụ thể (thông qua hoạt động như tìm từ khóa trên những công cụ tìm kiếm).

Như vậy, sau khi doanh nghiệp đã thu hút được khách hàng nhấp vào các tiêu đề bài viết được cung cấp từ website của doanh nghiệp, làm thế nào để khách tiếp tục ở lại đọc hết nội dung, và đọc tiếp những content khác hay đặc biệt là thực hiện các CTAs được nêu ra?

Bài viết này giới thiệu với bạn đọc top những cấu trúc content giúp thu hút người xem nhanh chóng và rộng rãi và hiệu quả hơn.

Dạng 1: Bài đăng trên những trang blog

  • Các bài đăng dạng blog được coi là cấu trúc content website cơ bản, phổ biến, được nhiều đơn vị công ty và doanh nghiệp lựa chọn để đưa vào áp dụng cho website. Đây cũng là một trong những hình thức content đạt hiệu quả về SEO cao nhất.
  • Ưu điểm của những bài đăng trên blog là nó tương đối dễ để tạo, đặc biệt không cần quá dài dòng và không cần chứa nhiều hình ảnh.

Nếu thực hiện đúng thì các bài viết trên blog có thể giúp doanh nghiệp:

  • Xây dựng một tập hợp các nội dung mà có bản quyền trong lĩnh vực doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh
  • Nhận thêm trích dẫn từ những nguồn đáng tin cậy khác, dẫn đến xếp hạng tìm kiếm cao hơn.
  • Có được phần nội dung cơ bản giúp triển khai thành những định dạng nội dung khác (Ví dụ như lấy những thông tin trong một bài viết sẵn có để triển khai thành những bài post Facebook hay tạo ra cấu trúc content Infographics…)

Dạng 2: Các bài nghiên cứu

cấu trúc các bài nghiên cứu

  • Các bài nghiên cứu là 1 trong các định dạng nội dung phổ biến được liên kết và giúp chia sẻ trên nhiều nền tảng, không chỉ riêng một website doanh nghiệp. Theo thống kê từ Buzzsumo, các nội dung liên quan đến các kết quả nghiên cứu có thể thu hút hàng triệu những cổ phiếu và sự quan tâm của những nhà đầu tư. 
  • Tuy nhiên, việc doanh nghiệp thực hiện và tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu có thể khiến doanh nghiệp tốn nhiều thời gian và chi phí hơn các cấu trúc content website khác. Do đó, doanh nghiệp có thể cân nhắc lựa chọn hình thức này trong các chiến dịch lớn giống như ra mắt sản phẩm mới, bộ sưu tập mới hoặc những sự kiện theo mùa.

Dạng 3: Cấu trúc content dạng bài báo dài kì

  • Những bài báo dài kỳ với nội dung tầm 10.000 đến 15.000 từ sẽ rất tốt cho SEO và đặc biệt là thứ hạng website của doanh nghiệp trên công cụ tìm kiếm. Khách hàng càng ở lại đọc bài viết lâu thì độ tin cậy của bài viết đó càng tăng. Từ đó thứ hạng của website doanh nghiệp càng nhanh lên “top”.
  • Theo nhiều thống kê, người dùng sẽ có thói quen thích chia sẻ những bài báo dài về phương tiện truyền thông xã hội, những kênh Social Media của họ. Hành động này sẽ giúp dẫn đến nhiều lưu lượng truy cập hơn vào trang web của doanh nghiệp.
  • Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp cần sử dụng các định dạng nội dung dài, doanh nghiệp cần nghiên cứu và viết nội dung có chiều sâu, có tính khách quan và cung cấp được thông tin hữu ích cho người đọc. Doanh nghiệp cũng có thể tổng hợp lại từ những nguồn thông tin có sẵn rồi bài viết của mình đầy đủ, phong phú hơn.

Dạng 4: Cấu trúc content dạng Infographics

Cấu trúc dạng infographics

 

Có đến 84% đơn vị công ty/doanh nghiệp hiện đang sử dụng loại cấu trúc content website dạng Infographics cho trang website để bán hàng, website cho doanh nghiệp của mình. Và hơn phân nửa các đối tượng này cho biết rằng Infographics sẽ thực sự hiệu quả.

Nếu doanh nghiệp muốn sử dụng định dạng nội dung này cho website của mình, thì dưới đây là một số lời khuyên:

  • Lập kế hoạch để thiết kế infographics giống như bất kỳ nội dung nào khác để nó làm đúng nhiệm vụ chúng ta muốn – kể một là 1 câu chuyện.
  • Cung cấp các tiêu đề chính và tiêu đề phụ thật thú vị.
  • Bạn có thể sử dụng phần mềm Canva , Piktochart hay các công cụ thiết kế ảnh để tạo cấu trúc content Infographics một cách dễ dàng. 

Dạng 5: Cấu trúc content ở dạng checklists

  • Một trong những định dạng nội dung có vẻ đơn giản nhưng hiệu quả mà doanh nghiệp có thể dùng để phân bổ trên website của mình là các nội dung dạng checklist.
  • Loại nội dung này bao gồm các bảng tính và các trang tính. Thay vì viết một nội dung suông như blog thì với những nội dung chứa nhiều con số, thông tin và tư liệu hay cần so sánh nhiều đơn vị với nhau, doanh nghiệp có thể tiến hành cấu trúc dạng checklist hay kẻ bảng số liệu.
  • Hình thức này sẽ giúp các nội dung trên website của doanh nghiệp trông sáng tạo, dễ đọc hơn và đỡ tạo cảm giác “ngán” cho người đọc khi mỗi ngày họ đã phải tiếp nhận cực nhiều thông tin dạng văn bản một cách đơn thuần.

Dạng 6: Cấu trúc content ở dạng video và hình ảnh

  • Các bài viết ở dạng video, hình ảnh cũng mang lại hiệu quả nhất định đối với website của doanh nghiệp, đặc biệt trong những lĩnh vực năng động và cần gây sự chú ý cao cho khách hàng: du lịch và thời trang hay công ty thiết kế…
  • Theo các thống kê, dạng nội dung content dạng video phù hợp với các đối tượng người xem trong nhiều nhóm tuổi và cũng là cấu trúc content khá phổ biến ở giao diện web mobile. Aberdeen Group cũng đã nghiên cứu và cho biết các chiến dịch Marketing Online sử dụng video sẽ giúp tăng 66% leads so với những chiến dịch không sử dụng.

Có rất nhiều cách triển khai và nội dung mà doanh nghiệp có thể sử dụng video trên website của doanh nghiệp. Dưới đây là một số ý tưởng:

  • Sử dụng video giúp giới thiệu cho mọi người về doanh nghiệp.
  • Tạo một video để giới thiệu các tính năng của sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Quay video để hướng dẫn để cung cấp cho khách những bước sử dụng sản phẩm.

Dạng 7: Cấu trúc content bản sách Ebooks

cấu truc dạng ebooks

  • Ebooks là 1 cách tuyệt vời để tạo nội dung gọn gàng, rõ ràng. Nếu thực hiện chuẩn, ebook sẽ là một nguồn tư liệu rất xuất sắc và có thể giúp doanh nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề của khách hàng nhanh chóng. Chưa kể, ebooks luôn là sản phẩm được người dùng tìm kiếm và chia sẻ khá nhiều hiện nay nên doanh nghiệp có thể tận dụng ưu thế này kéo thêm traffic cho website của doanh nghiệp. 
  • Thậm chí, nếu nội dung doanh nghiệp xây dựng tốt, doanh nghiệp có thể tiến hành bán những ebooks này hay thu phí cho lượt đọc của người dùng.

Dạng 8: Quizzes and Polls (Các khảo sát & Bình chọn)

  • Những khảo sát và bình chọn cũng là cấu trúc nội dung khá thu hút vì sự ngắn gọn, phong phú và cho khách hàng cơ hội để tham gia đóng góp (như là làm khảo sát, tick vào lựa chọn, đưa ra ý kiến cá nhân…)
  • Những khảo sát thăm dò có thể giúp tăng sự tham gia của người dùng bằng cách cho người tham gia tò mò về kết quả. Doanh nghiệp có thể tạo một bình chọn rồi ẩn kết quả cho đến khi người truy cập thực hiện xong khảo sát hoặc bảng bình chọn của doanh nghiệp.
  • Cấu trúc content dạng này không chỉ sáng tạo mà còn làm được 1 nhiệm vụ rất tốt đó là đo lường cũng như thu thập thông tin từ khách hàng tiềm năng – người sẵn sàng dành thời gian để cho website của doanh nghiệp.

Dạng 9: Cấu trúc content Case Studies (Bài viết chia sẻ tình huống)

Chia sẻ nội dung ở dạng Case Study làm giảm đi độ nhàm chán của kiến thức lý thuyết và cũng giúp khách hàng của doanh nghiệp hình dung chi tiết hơn kiến thức mà họ có thể tiếp cận.

Các ưu điểm của Case Studies:

  • Thể hiện những gì doanh nghiệp đang làm đúng.
  • Tạo được nội dung thích hợp.
  • Xây dựng được lòng tin ở nơi khách hàng.
  • Làm nổi bật lên lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Dạng 10: Cấu trúc content dạng bài slideshare thuyết trình

Các bài trình bày ở dạng slideshare để quảng bá doanh nghiệp là nội dung rất hữu ích. Nhờ cấu trúc nội dung này, doanh nghiệp có thể:

  • Tạo ra lưu lượng truy cập web.
  • Tăng số người theo dõi trên nền tảng Facebook.
  • Bằng cách down các bài thuyết trình từ SlideShare lên trên website, nhiều trang web đã chuyển từ 0 đến 243.000 lượt xem chỉ trong 30 ngày.

Để bắt đầu với dạng SlideShare, doanh nghiệp chỉ cần tạo rồi tải lên các bài thuyết trình với những nội dung thu hút khách hàng mục tiêu và lấy ra mã nhúng để đưa lên trên website. Những công cụ được cung cấp ở SlideShare tương đối chuyên nghiệp và cũng dễ sử dụng. Hoặc, người dùng khác cũng có thể tiến hành tạo các slide trên Powerpoint rồi up Slideshare.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể chia sẻ slide này lên các trang mạng xã hội phổ biến để giúp thu hút nhiều lượt click hơn.

Tổng kết

Như vậy, với tổng 10 loại cấu trúc content mà đã liệt kê ở trên, người dùng có thể lựa chọn hoặc kết hợp nhiều loại để đưa vào chiến lược và cấu trúc content website của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giành được sự chú ý của người đọc hơn và cũng thúc đẩy sức mua từ khách hàng tiềm năng. 

Có thể bạn quan tâm: