Tìm hiểu ngay 8 yếu tố đánh giá giao diện website

Tìm hiểu ngay 8 yếu tố đánh giá giao diện website

8 yếu tố đánh giá giao diện website

Để thiết kế một trang web chuyên nghiệp cần rất nhiều yếu tố. Trong đó một giao diện website đẹp là điều kiện hàng đầu để doanh nghiệp thu hút khách hàng. Vậy những tiêu chí giúp đánh giá một giao diện web đẹp sẽ là gì? Cùng tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến việc đánh giá một trang web đẹp và chuyên nghiệp!

I. Tính đơn giản của một giao diện web đẹp

Giao diện web cần có tính đơn giản

  • Thiết kế website một cách tối giản đang là xu hướng được các nhà thiết kế web ưa chuộng. Người dùng đến với trang web của doanh nghiệp để thực hiện một số hành động hay tìm các thông tin cụ thể. Và họ muốn có sự thuận tiện, đơn giản trong những thao tác truy cập.
  • Do đó, những yếu tố thiết kế không cần thiết (nghĩa là không phục vụ cho mục đích chức năng) sẽ chỉ khiến cho khách truy cập khó hoàn thành điều mà họ đang cố gắng thực hiện. Vậy nên hãy loại bỏ những yếu tố thừa gây khó khăn cũng như mất thời gian của người xem.
  • Trong một thiết kế giao diện web đẹp từ chuyên môn là UI (User Interface), UX (User experience). Hai yếu tố này phải được tối ưu để tăng trải nghiệm của người dùng, đem đến sự tiện lợi, thân thiện cho người sử dụng.

II. Tính thống nhất, nhất quán của giao diện website

  • Sự thống nhất về phần thiết kế sẽ khiến cho doanh nghiệp có một giao diện website đẹp, chuyên nghiệp. Giao diện tổng thể của trang web thật sự cần giống nhau trên tất cả các trang của website của doanh nghiệp. Nền hay cách phối màu, kiểu chữ hay thậm chí cả phong cách viết văn của doanh nghiệp đều là các lĩnh vực mà tính nhất quán có tác động tích cực đến khả năng sử dụng, trải nghiệm của người dùng.
  • Tính thống nhất còn thể hiện ở các thiết kế như dùng icon, hình khối hay biểu tượng menu một cách thống nhất qua các trang. Ví dụ như không dùng các nút CTA lúc thì là hình chữ nhật, lúc thì hình thoi… Doanh nghiệp nên sử dụng các bố cục một cách nhất quán, doanh nghiệp sẽ giúp khách truy cập dễ dàng hiểu được loại thông tin có thể tìm thấy trên một trang nhất định. Tính nhất quán này còn thể hiện sự chuyên nghiệp của website.

III. Giao diện website phải đẹp mắt, có bố cục rõ ràng

Website cần có bố cục rõ ràng

  • Giao diện website đẹp là yếu tố đầu tiên đập vào mắt của người xem, giúp khách hàng ấn tượng, nhớ đến trang web. Do đó giao diện web đẹp là một yếu tố hàng đầu mà doanh nghiệp cần xem xét khi thiết kế một website. Khi doanh nghiệp chọn một giao diện website, hãy đặt mình vào vị trí cũng như cảm nhận của khách hàng.
  • Giao diện website của doanh nghiệp có nhiều màu sắc lòe loẹt? Giao diện có cấu trúc thiết kế một cách rối rắm phức tạp không? Doanh nghiệp có dễ dàng tìm các thông tin mình cần khi truy cập website? Những đường dẫn, menu trên website của doanh nghiệp có dễ điều hướng và truy cập hay không? Hãy trả lời và đánh giá tất cả những câu hỏi trên.
  • Giao diện của website rõ ràng sẽ giúp người truy cập có trải nghiệm tốt hơn. Ngoài giao diện thì phần cấu trúc, bố cục những thành phần trên website của doanh nghiệp phải được sắp xếp rõ ràng và hợp lý, giúp khách hàng dễ dàng để tìm kiếm thông tin họ muốn. Nếu không thể xây dựng được bố cục hợp lý, sẽ gây bất tiện và khiến cho khách hàng mất thời gian trong quá trình tìm kiếm các thông tin sản phẩm và dịch vụ trên website.
  • Mỗi loại website có các bố cục thiết kế khác nhau. Doanh nghiệp hãy nhờ những đơn vị dịch vụ thiết kế website của doanh nghiệp tư vấn để có bố cục giao diện web đẹp và chuyên nghiệp cũng như hiệu quả nhất.

IV. Hình ảnh thật sắc nét

  • Hình ảnh được coi là yếu tố quan trọng sẽ gây sự chú ý và thiện cảm từ khách hàng. Doanh nghiệp nên chú ý đăng tải những hình ảnh rõ nét, không nhòe hay vỡ hình. Hình ảnh sản phẩm cần có kích thước chuẩn, phù hợp. Tránh trường hợp có đăng hình bức to, bức thì nhỏ, kích thước không có sự thống nhất sẽ gây nên sự mất cân đối và cũng làm xấu đi giao diện của website.
  • Nếu doanh nghiệp đang kinh doanh thương mại điện tử, bày bán sản phẩm tiêu dùng như thời trang thì có hình ảnh đẹp, ảnh chụp sản phẩm với người mẫu thật cũng sẽ khiến khách hàng quan tâm tới sản phẩm của doanh nghiệp hơn. Hình ảnh minh họa của bài viết nên liên quan đến bài viết hay sản phẩm dịch vụ để khách hàng có cái nhìn thật tổng thể về vấn đề doanh nghiệp đang đề cập.
  • Sẽ rất lý tưởng nếu doanh nghiệp có nhân viên phụ trách chụp ảnh và cả nhân viên thiết kế để điều chỉnh độ sáng, tối của ảnh, giúp xóa phông và chèn chữ… Nếu doanh nghiệp không có nhân viên chuyên phụ trách hình ảnh và đồ họa, hãy thuê những người chụp ảnh bên ngoài. Dù chi phí có cao nhưng đảm bảo về tính chuyên nghiệp và về hình ảnh cho website của doanh nghiệp.

V. Font chữ hợp lý

  • Ngoài hình ảnh thì font chữ là yếu tố thị giác đập vào mắt khách hàng khi vào xem website. Thường có nhiều loại font chữ chính được dùng như là Serif hay Sans Serif hay Script, font chữ viết tay, font chữ trang trí… Tuy nhiên doanh nghiệp nên hạn chế việc sử dụng font chữ script, hay các font viết tay, trang trí dừng lại ở mức tối thiểu vì dạng font chữ này là kiểu chữ nghệ thuật, nhìn khá bay bướm và hơi khó đọc.
  • Doanh nghiệp nên chọn font chữ nào dễ đọc, đơn giản, phù hợp theo số đông khách hàng của doanh nghiệp. Kích thước font chữ cần vừa đủ to để có thể dễ đọc. Để đảm bảo được tính đồng nhất thì thường chỉ cần dùng 1 kiểu font chữ và một kích thước font chữ xuyên suốt các page trên website của doanh nghiệp. Tuy nhiên doanh nghiệp có thể sử dụng tối đa là 3 kiểu chữ cùng tối đa 3 kích thước khác nhau.
  • Các font chữ đặc biệt doanh nghiệp có thể dùng cho tiêu đề, các banner giới thiệu, in đậm, và in to những từ khóa, nội dung quan trọng. Còn lại thì chủ yếu doanh nghiệp dùng 1 font chữ phổ thông với tất cả những trang. Dùng font chữ hợp lý giúp thiết kế website chuyên nghiệp hơn. Font chữ cần phù hợp với bảng màu của website, có hình ảnh, đồ họa và phù hợp có phong cách thiết kế tổng thể website của doanh nghiệp.

VI. Màu sắc trang nhã, phải phù hợp với nhận diện thương hiệu

  • Màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng trong thiết kế giao diện website. Tại sao màu sắc lại rất quan trọng, vì nó thể hiện cá tính cũng như bản sắc của thương hiệu. Ví dụ khi nhắc đến Coca Cola khách hàng sẽ nghĩ đến màu đỏ, trong khi màu xanh lại đại diện cho nước ngọt của Pepsi. Màu sắc của thiết kế web chuyên nghiệp về cơ bản cũng không sử dụng nhiều màu.
  • Một số sách thiết kế khuyến cáo doanh nghiệp nên sử dụng tối đa 5 màu sắc khác nhau trong thiết kế website của doanh nghiệp. Nhưng thông thường thì các website chỉ cần dùng 2 đến 3 màu chính trong 1 trang website. Các màu này có thể lấy theo màu sản phẩm, thương hiệu hay theo màu chủ đạo của logo.
  • Màu sắc phải phù hợp với hệ thống nhận diện thương hiệu cũng như được thể hiện đồng nhất xuyên suốt những trang của website. Màu nền không được trùng màu chữ, màu sắc nên phối hợp trang nhã, khiến cho người đọc dễ nhìn, dễ đọc chữ. Hãy nhờ sự tư vấn của các đơn vị làm dịch vụ thiết kế website của doanh nghiệp để chọn được màu sắc phù hợp nhất với giao diện website của doanh nghiệp.

VII. Khoảng cách

  • Khoảng cách là yếu tố chính giúp tạo ra các giao diện trang web đẹp, trực quan cũng như dễ điều hướng. Mọi yếu tố trong thiết kế của doanh nghiệp sẽ kết hợp khoảng cách theo cách này hay cách khác.
  • Việc sử dụng khoảng trắng một cách thích hợp là rất quan trọng trong việc tạo ra một thiết kế cân bằng và hoàn hảo giữa văn bản với các hình ảnh và đồ họa.
  • Giữ một khoảng cách phù hợp có thể giúp người dùng điều hướng trang web của doanh nghiệp một cách dễ dàng. Khoảng cách giữa những chữ không nên quá sát nhau vì sẽ gây cảm giác bức bối, khó đọc.
  • Kết hợp khoảng cách với khoảng trắng giữa những con chữ phù hợp sẽ giúp thiết kế giao diện của website nhìn sang trọng và dễ đọc.

VIII. Giao diện web đẹp hiển thị tương thích với thiết bị di động

Giao diện web phải tương thích với thiết bị di động

  • Một website không tương thích với thiết bị di động có thể sẽ hiển thị mất chữ, mất hình ảnh khi xem ở điện thoại hay máy tính bảng. Điều này vô tình làm cho website không đẹp, nhìn không chuyên nghiệp trong mắt người sử dụng. Ngày nay số lượng lớn người duyệt website, xem internet bằng thiết bị di động và đang ngày càng nhiều.
  • Xu hướng để thiết kế website chuyên nghiệp ngày nay là phần giao diện website thương mại điện tử cần tương thích (Responsive) với đa dạng các thiết bị từ máy tính để bàn, laptop hay điện thoại thông minh, máy tính bảng… Khi website của doanh nghiệp tương thích nhiều thiết bị sẽ giúp hình ảnh thể hiện đầy đủ nhất trên các kích thước của thiết bị điện tử. Khách hàng dễ dàng xem thông tin, từ đó giúp doanh nghiệp bán hàng online được nhiều hơn.
  • Ngoài tương thích với các thiết bị thì website của doanh nghiệp cũng phải chuẩn SEO để có thể dễ dàng được tìm kiếm trên công cụ Google. Nếu doanh nghiệp quan tâm đến 2 yếu tố website responsive và chuẩn SEO thì nên tìm những doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ web để được tư vấn tốt nhất.

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên bạn đọc có lẽ đã hiểu được những yếu tố để đánh giá thế nào là giao diện website chuyên nghiệp. Bạn đọc cũng hiểu được có website giao diện đẹp là yếu tố quan trọng để thu hút người xem. Nếu đang quan tâm đến lĩnh vực  bán hàng online hay kinh doanh thương mại điện tử và bạn muốn tạo 1 website đẹp, chuyên nghiệp thìhãy tìm ngay đến các công ty dịch vụ chuyên nghiệp để có bước phát triển website tối ưu nhất!

Có thể bạn quan tâm: