Cách cài đặt máy in qua máy chủ – kết nối máy in qua mạng

Cách cài đặt máy in qua máy chủ – kết nối máy in qua mạng

Cài đặt máy in qua máy chủ, chia sẻ kết nối vẫn là một công việc quan trọng đối với các cơ quan, đơn vị. Tuy không có những thao tác quá phức tạp nhưng việc này cũng đòi hỏi sự am hiểu về công nghệ thông tin. Với những người chưa thực hiện việc này lần nào cũng sẽ gặp đôi chút khó khăn. Vì vậy, bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách đơn giản nhất để cài đặt máy in qua máy chủ và chia sẻ kết nối.

Những thứ cần chuẩn bị cho việc cài đặt máy in qua máy chủ

Những thứ cần chuẩn bị cho việc cài đặt máy in qua máy chủ

Trước khi bắt đầu tiến hành cài đặt máy in qua máy chủ mọi người cần chuẩn bị một vài thứ bao gồm:

  • Một máy chủ, thông thường sẽ làm PC
  • Mạng Wifi hoặc mạng LAN
  • Tải và cài đặt về máy Driver tương thích với máy in. Thao tác để search: Driver + tên máy in, tải về rồi cài đặt là xong. Thường khi bạn mua bất cứ một chiếc máy in nào thì bạn cũng sẽ được nhà cung cấp kèm theo một đĩa Driver máy in kèm theo. Mọi người có thể sử dụng đĩa driver cho máy tính và máy in của mình.

Sau khi đã cài đặt xong, việc tiếp theo mà bạn cần làm là cài đặt máy in thông qua máy chủ.

Cách cài đặt máy in qua máy chủ

Để sử dụng máy in đầu tiên mọi người cần phải cài đặt máy in và kết nối máy tính với máy in. Có thể gọi máy tính được sử dụng để cài đặt là máy chủ. Thao tác này khá đơn giản, việc cần làm chỉ là cắm dây USB để kết nối máy in với máy tính. Sau đó hãy tiến hành bật nguồn cả 2 thiết bị là máy tính và máy in.

Tiếp theo bạn chỉ cần cài đặt và làm theo những bước được hướng dẫn trên màn hình khi cài driver cho máy là xong. Sau khi đã cài đặt thành công, theo chia sẻ của nhiều người hay bị vướng mắc và khó khăn trong bước này. Để chắc chắn đã cài đặt thành công, hãy test thử. Nếu quá trình in được diễn ra thành công, điều này có nghĩa là bạn đã cài đặt thành công máy in qua máy tính rồi.

Hướng dẫn kết nối nhanh máy in qua mạng

Hướng dẫn kết nối nhanh máy in qua mạng

Sau khi đã cài đặt máy in qua máy chủ xong. Muốn kết nối máy in qua mạng các bạn cần thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Chọn vào Control Panel và tiếp tục chọn Printer and Faxes. Click chọn vào máy in vừa mới cài đặt. Tiến hành đổi tên cho máy in, tiếp sau đó các bạn hãy chọn Sharing cho máy in trên mạng LAN.

Bước 2: Trong mục Control Panel, hãy tiếp tục chọn vào Windows Firewall. Tiếp theo chọn vào mục Exception, trong mục Programs and Services hãy chọn vào File and Printer Sharing để tạo lựa chọn cho máy in.

Bước 3: Truy cập vào một chiếc máy tính khác và kết nối với máy in bằng cách chọn vào Control Panel rồi chọn Printer and Faxes. Click chuột phải vào cửa sổ mới hiện ra. Vào Add Printer rồi tiếp tục chọn A network Printer or a printer attached to another computer. Nhấn Next rồi chọn vào máy in, sau đó hãy chọn Yes để lấy máy in đó để mặc định cho tất cả các lệnh in.

Sau khi đã cài đặt máy in qua máy chủ qua mạng LAN, bây giờ mọi người đã có thể sử dụng máy in và in như bình thường.

Cách chia sẻ máy in qua mạng Lan và Wifi

Cách chia sẻ máy in qua mạng wifi nội bộ hoặc mạng LAN

Để chia sẻ máy in qua mạng wifi hoặc mạng LAN nội bộ các bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau:

Chia sẻ và kết nối máy in qua mạng trên Window 10

Nếu những chiếc máy tính trong công ty của bạn đều sử dụng chung một hệ điều hành là Win 10 và muốn kết nối và chia sẻ với máy in. Các bạn có thể thực hiện theo những bước kết nối máy in với Win 10 dưới đây:

Bước 1: Trước tiên bạn hãy mở mục Control Panel lên, sau đó chọn Printer and device hoặc Printer and Faxes. Khi thấy hiện chữ Driver hay Printers thì chọn vào. Bởi mỗi hệ điều hành khác nhau sẽ có sự khác biệt ở phần tên chia.

Bước 2: Trong phần cửa sổ Devices and Printers click chuột phải vào máy in. Tiếp tục chọn Properties => Share this printer.

Bước 3: Khi đã bật tính năng chia sẻ máy in trên máy chủ đầu tiên, tiếp tục kết nối máy in với các máy tính khác để có thể in. Tại những chiếc máy tính khác để có thể in được bạn cần mở Control Panel rồi chọn Devices and Printer. Lúc này, danh sách những chiếc máy in có trong mạng LAN sẽ được hiện lên.

Bước 4: Chọn máy in mà mình muốn rồi nhấn vào Next. Driver từ máy chủ sẽ tự động chạy về những máy khác ngay lập tức. Sau khi kết thúc quá trình này là các bạn đã có thể thực hiện in trên những máy tính khác của công ty.

Chia sẻ và kết nối máy in qua mạng trên Win XP và Win 7

Nếu các bạn muốn chia sẻ máy in thông qua mạng wifi hay mạng LAN nội bộ giữa máy tính Win 7 hoặc Win XP hãy thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Hãy bật tính năng Share để chia sẻ máy in lên mạng wifi hoặc mạng LAN của máy in. bằng cách chọn Start => Control Panel. Sau đó tiếp tục chọn vào Devices and Printers, tại đây hãy nhấp chuột vào máy in rồi chọn Sharing. Nhập tên cho máy tính và máy in để giúp cho việc phân biệt dễ dàng hơn.

Bước 2: Nếu muốn sử dụng máy in trên những chiếc máy tinh khác. Các bạn có thể thêm máy in bằng cách chọn vào Add a printer. Tới đây, mọi người hãy chia sẻ máy in như những bước đã chia sẻ ở trên. Kết thúc quá trình chia sẻ và kết nối máy in trên Win XP, Win 7 thành công.

Hy vọng với những thông tin chúng tôi được Công ty cung cấp máy photo Thiên Phú là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực  cung cấp thiết bị máy văn phòng chia sẻ ở trên về cách cài đặt máy in qua mạng wifi hoặc mạng LAN, các bạn sẽ có thể tự mình thực hiện cài đặt máy in qua máy chủ thành công. Thực hành từng bước một cách chính xác để tránh mắc phải những sai sót trong quá trình sử dụng.